วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

วิธีการสังเกตุ และ หาสาเหตุเพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้นเครื่องยนต์ 4 จังหวะ

วิธีการสังเกตุ และ หาสาเหตุเพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้นเครื่องยนต์ 4 จังหวะ 
เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก สตาร์ทไม่ติด 
1.ไม่มีกำลังอัด- ระยะห่างของ กระเดื่องวาล์วไม่ถูกต้อง
- ปลอกวาล์วสึก
- วาล์วทำงานผิดพลาด
- แหวนลูกสูบ , เสื้อสูบหลวม 
2.ไฟไม่ออกหัวเทียนหรือ ทองขาว
- หัวเทียนสกปรก
- หน้าทองขาวสกปรก
- จังหวะการจุดระเบิดผิดพลาด
- คอยล์เสื่อม
- ไฟลัดวงจรในคอนเดนเซอร์ 
3.น้ำมันไม่ลงคาร์บูเรเตอร์ 
- ท่อส่งน้ำมันตัน
- ลูกลอยชำรุด
- ก๊อกน้ำมันตัน 

เครื่องยนต์มีเสียงดัง
1.เสียงดังจากกระเดื่องวาล์ว 
- ตั้งวาล์วห่างเกินไป
- สปริงวาล์วหัก
- ลูกเบี้ยวเป็นรอยหรอไหม้ 
2.เสียงดังจากโซ่ราวลิ้น 
- โซ่ราวลิ้นหย่อน
- เฟืองราวลิ้นสึก
- ตัวเร่งชำรุด 
3.เสียงดังในกระบอกมาก 
- ห้องเผาไหม้มีเขม่าจับมาก
- สลับลูกสูบหลวม
- ตั้งไฟแก่เกินไป 
4.เสียงจากคลัตซ์ 
- น๊อตคลัตซ์ขันไม่แน่น
- จานและเฟืองคลัตซ์สึกหรอ ไม่เรียบ 



คลัตซ์ลื่นหรือปล่อยคลัตซ์ไม่คล่อง- ปรับตั้งคลัตซ์ไม่ถูกต้อง
- แผ่นคลัตซ์ไม่เรียบ หรือสึกหรอมาก
- สปริงคลัตซ์อ่อนเกินไป
- จานคลัตซ์สึก , บิดคด
- ขันสปริงคลัตซ์ไม่เท่ากัน 

เข้าเกียร์ หรือเปลี่ยนเกียร์ยาก
- ดุมเปลี่ยนเกียร์สึกมาก
- ลูกเบี้ยวเกี่ยร์ชำรุด
- ลิ้นสปริงเกียร์หัก

ควันไอเสียมาก
จุดที่สังเกตุ มีควันขาวออกจากท่อมาก 
- เติมน้ำมันเครื่องมากเกินไป
- เสื้อสูบ แหวนหลวม
- เสื้อสูบเป็นรอย
- บูชวาล์วหลวม 

แรงม้าตก
จุดที่สังเกตุ กำลังไม่ดี , ไม่คงที่ - วาล์วรั่ว
- สปริงวาล์วอ่อน
- เสื้อสูบหลวม
- ตั้งไฟอ่อนเกินไป
- หน้าทองขาวสกปรก , ไม่เรียบ
- หัวเทียนเสื่อม
- หม้อกรองอากาศตัน
- คาร์บูเรเตอร์สกปรก
- ระดับลูกลอยผิดพลาด 

เครื่องยนต์ร้อนจัด
จุดที่สังเกตุ เครื่องยนต์ร้อนเร็ว ในเวลาไม่นาน 
- น้ำมันเครื่องสกปรก
- ใช้น้ำมันเครื่องผิดชนิด
- ตั้งไฟไม่ได้สมดุล
- มีเขม่าในห้องเผาไหม้มาก
- มีดินโคลนจับที่เครื่องยนต์มาก 

ทองขาวไหม้ , แบตเตอรี่ไม่มีไฟ หรือไฟไม่ชาร์จ - คอนเดนเซอร์เสื่อม
- แบตเตอรี่น้ำแห้ง
- ขั้วแบตเตอรี่ หรือ แผ่นตะกั่วหลุด
- สเตเตอร์ไม่ชาร์จไฟ
- ไฟลัดวงจร หรือสายไฟหลวม

วิธีการสังเกตุ และ หาสาเหตุเพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 
สตาร์ทไม่ติดหรือติดยาก 
จุดสังเกตุที่ 1. ถังน้ำมันเชื้อเพลิง- น้ำมันหมด
- ไส้กรองน้ำมันอุดตัน
- สายส่งน้ำมันอุดตัน
- คุณภาพน้ำมันที่ใช่ไม่ดี,ไม่สะอาด
จุดสังเกตุที่ 2. คาร์บูเรเตอร์- นมหนูเดินเบาอุดตัน
- อากาศรั่ว
- ลูกลอยน้ำมัน
- ปรับสายโช๊คไม่ถูกต้อง
จุดสังเกตุที่ 3.ไส้กรองอากาศ- เกิดการอุดตัน
จุดสังเกตุที่ 4.หัวเทียน
- ระยะห่างระหว่างเขี้ยวไม่ถูกต้อง
- เขี้ยวหัวเทียนเสีย
- ปลั๊กหัวเทียนชำรุด
- สายหัวเทียนขาดหรือแตก
จุดสังเกตุที่ 5.สวิตซ์และสายไฟ
- สวิตซ์กุญแจเสีย
- สายไฟเกิดการช๊อตขึ้น 


สตาร์ทหนักแรง
จุดที่สังเกตุที่ 1.แกนสตาร์ท
- สปริงล็อคเฟืองแข็ง
- เฟืองสตาร์ทติดแกน
- เฟืองสะพานติดเพลา
จุดที่สังเกตุที่ 2.น้ำมันเครื่อง
- คุณภาพไม่ถูกต้อง
- เสื่อม
จุดที่สังเกตุที่ 3.ลูกสูบ
- เสื้อสูบชำรุด
- ลูกสูบชำรุด
- แหวนลูกสูบชำรุด

สตาร์ทเบาแรงไม่เกิดกำลัง
จุดที่สังเกตุที่ 1.แกนสตาร์ท 
- สปริงล๊อคเฟืองหมดสภาพ
จุดที่สังเกตุที่ 2. น้ำมันเครื่อง 
- คุณภาพไม่ถูกต้อง
- เสื่อม

เกียร์หลุด
จุดที่สังเกตุที่ 1. แกนเกียร์
- ปรับขาเขี่ยเกียร์ไม่ถูกต้อง
- ตัวล๊อคเกียร์ตีกลับ
จุดที่สังเกตุที่ 2. เสื้อเกียร์
- ทำงานผิดพลาด
- เกิดร่องสึกภายในเสื้อเกียร์
จุดที่สังเกตุที่ 3. เกียร์
- เดือยและร่องเกียร์สึกหรอ

คลัตซ์ลื่น
จุดที่สังเกตุที่ 1.คลัตซ์- ปรับสายคลัตซ์ผิด
- แผ่นคลัตซ์คลายตัว
- แผ่นคลัตซ์สึก
- แผ่นเหล็กคลัตซ์สึก
จุดที่สังเกตุที่ 2.น้ำมันเครื่อง
- ระดับน้ำมันเครื่องน้อยเกินไป
- น้ำมันเครื่องคุณภาพไม่ดี
- เสื่อม

คลัตซ์ไม่คืน
จุดที่สังเกตุที่ 1.คลัตซ์
- ปรับสายคลัตซ์ผิด
- ปรับขาดันแกนกระทุ้งคลัตซ์ผิด
- แผ่นคลัตซ์บวม
- แผ่นเหล็กเบี้ยว
จุดที่สังเกตุที่ 2.น้ำมันเครื่อง
- ระดับน้ำมันเครื่องมากเกินไป
- น้ำมันเครื่องคุณภาพไม่ดี
- เสื่อม

ไฟหน้าไม่สว่าง
จุดที่สังเกตุที่ 1. ระบบไฟ- หลอดไฟมีวัตต์ไม่ถูกต้อง
- มีอุปกรณ์ไฟมาพ่วงมากเกินไป
- คอลย์แตกชำรุด
- ต่อสายไฟผิด
- สายไฟลงกราวด์ไม่สะดวก
- หลอดขาด

ไฟเลี้ยวไม่ติด
จุดที่สังเกตุที่ 1. ระบบไฟ- สายไฟลงกราวด์ไม่สะดวก
- แบตเตอรี่ไม่มีไฟ
- สวิตซ์ไฟชำรุด
- แฟลตเซอร์ชำรุด
- สายไฟขาด
- ข้อต่อสายหลวม
- หลอดขาด 

เบรคไม่อยู่
จุดที่สังเกตุที่ 1.ดิสเบรค
- ผ้าเบรคสึก
- แผ่นดิสสึก
- มีอากาศในระบบ
- น้ำมันเบรครั่ว
- สายเบรคแตก
- มีน้ำมันหรือจาระบี ที่จานดิส
- ระดับน้ำมันไม่ถูกต้อง
จุดที่สังเกตุที่ 2.ดรัมเบรค- ผ้าเบรคสึก
- ดุมเบรคสึกหรือเกิดสนิม
- ตำแหน่งลูกเบี้ยวผ้าเบรค ผิดพลาด
- สปริงหมดสภาพ
- สายเบรคขาด
- มีน้ำมันบนหน้าสัมผัส 

บังคับรถยากหรือรถเสียสมดุล
จุดที่สังเกตุที่ 1.แฮนด์ - ประกอบผิด หรือ คดงอ 
จุดที่สังเกตุที่ 2.คอรถ - ประกอบแผงคอบนผิดพลาด
- แกนแผงคอคด
- ประกอบแผงคอล่างผิดพลาด
- ปรับตั้งคอไม่ถุกต้อง
- ถ้วยคอหรือลูกปืนเป็นร่อง
จุดที่สังเกตุที่ 3.โช๊คอัพหน้า - ระดับน้ำมันไม่เท่ากัน
- ความแข็งสปริงไม่เท่ากัน
- สปริงหัก
- โช๊คบิด , งอ
จุดที่สังเกตุที่ 4.ยาง
- แรงดันลมยางไม่ได้ขนาด
- ความสึกของยางไม่เท่ากัน
จุดที่สังเกตุที่ 5.ล้อ- ถ่วงล้อไม่สมดุล
- แกนล้อคดงอ
- ล้อหลวม , ส่าย
จุดที่สังเกตุที่ 6.ตัวถัง
- บิด , งอ
- คอชำรุด
- ประกอบถ้วยคอผิดพลาด
จุดที่สังเกตุที่ 7.โช๊คอัพหลัง
- สปริงหมดสภาพ
- ปรับสปริงผิดพลาด
- น้ำมันรั่ว
จุดที่สังเกตุที่ 8.โซ่
- ปรับความตึง
- หย่อนผิดพลาด 

เครื่องยนต์ร้อนจัด 
จุดที่สังเกตุที่ 1.ระบบจุดระเบิด
- ระยะห่างเขี้ยวหัวเทียน
- ใช้หัวเทียนผิดประเภท
- C.D.I ชำรุด
จุดที่สังเกตุที่ 2.ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง
- นมหนูน้ำมันเชื้อเพลิงเล็กไป
- ปรับระดับน้ำมันไม่ถูกต้อง
- ไส้กรองอากาศตัน
- ออโตลู้ปจ่ายออกไปน้อย
จุดที่สังเกตุที่ 3.ระบบกำลังอัด
- มีเขม่ามากเกินไป
จุดที่สังเกตุที่ 4.น้ำมันเครื่อง
- ระดับน้ำมันเครื่องไม่ถูกต้อง
- เกรดน้ำมันไม่ถูกต้อง
- คุณภาพน้ำมันต่ำ
จุดที่สังเกตุที่ 5.เบรค 
- เบรคติด
จุดที่สังเกตุที่ 6.ระบบระบายความร้อน
- เกจวัดอุณหภูมิชำรุด
- ตัววัดความร้อนชำรุด
- ระดับน้ำผิดพลาด
- เทอร์โมสตัทชำรุด
- หม้อน้ำตัน
- ใบพัดในปั๊มชำรุด 


แหล่งที่มา http://www.mocyc.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น